Triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp
     Sáng ngày 17/5/2024 tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp. Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi và Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên đồng chủ trì Hội nghị. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng, có ông Lâm Hoàng Nghiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh; ông Hồ Minh Hải - Giám đốc Sở Tư pháp và đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh Hội nghị tổng kết tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng

     Luật Giám định tư pháp đã được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 20/6/2012, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2013 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp được Quốc hội XV thông qua ngày 10/6/2020 đã được triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Tính đến nay, các cơ quan Trung ương đã xây dựng, ban hành khoảng 60 văn bản hướng dẫn thực hiện Luật ở lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành. Trên cả nước hiện có 66 tổ chức giám định kỹ thuật hình sự; có 580 tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc ở các lĩnh vực; có 7.135 giám định viên tư pháp, 2.621 người giám định tư pháp theo vụ việc. 
     Theo báo cáo tổng kết, từ năm 2018 đến 30/6/2023, các tổ chức, người giám định tư pháp ở các lĩnh vực đã thực hiện 1.039.615 vụ việc; chất lượng công tác giám định ngày càng nâng cao; hoạt động giám định tư pháp chủ yếu được thực hiện theo trưng cầu của các cơ quan tiến hành tố tụng. 
     Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung đánh giá tình hình, kết quả thực hiện, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, qua đó đưa ra giải pháp và kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung Luật Giám định tư pháp trong thời gian tới. 
     Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên đánh giá cao những kết quả đạt được trong triển khai thực hiện Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp của các bộ, ngành và địa phương; đồng thời khẳng định tầm quan trọng của kết luận giám định là chứng cứ quan trọng, giúp giải quyết kịp thời, nhanh chóng, khách quan và đúng pháp luật các vụ án, vụ việc, góp phần cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Vì vậy, trong thời gian tới, các đơn vị, địa phương cần tăng cường trách nhiệm, phối hợp của các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng trong công tác giám định tư pháp nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả Luật Giám định tư pháp và các văn bản hướng dẫn thi hành./.

Phòng Nội chính

 













Thống kê truy cập
  • Đang online: 145
  • Hôm nay: 2600
  • Trong tuần: 8 712
  • Tất cả: 1331856
Cơ quan chủ quản: Văn phòng UBND tỉnh Sóc Trăng 
Địa chỉ: 01 Châu Văn Tiếp, phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng 
Điện thoại: (02993) 822339 - 622225  Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.